Viêm chân răng có mủ phải làm sao? Viêm chân răng có mủ là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng tại chỗ hoặc lan tỏa trong khoang miệng. Viêm chân răng nếu đã có mủ sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh cũng như cuộc sống sinh hoạt thường ngày gặp nhiều phiền toái. 

Để phát hiện kịp thời cần hiểu rõ về các nguyên nhân triệu chứng của tình trạng này và ngăn chặn biến chứng nguy hiểm. Bài viết dưới đây sẽ mang đến cho bạn một số kiến thức cần thiết về tình trạng viêm chân răng có mủ để bạn có thể chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt hơn. 

Viêm chân răng có mủ phải làm sao-1
Tình trạng viêm chân răng có mủ*

Viêm chân răng có mủ là gì?

Chân răng là phần mà mắt thường không thể nhìn thấy, vì chân răng nằm ở trong một hốc xương gọi là xương ổ răng và phần ngoài cùng che phủ xương ổ răng là lợi hoặc nướu răng. Viêm chân răng có mủ là tình trạng tủy răng hay nướu răng bị vi khuẩn tấn công gây nhiễm trùng, tạo nên ổ abscess ở vùng cuống răng, xung quanh chân răng hoặc quanh vùng lợi.

Nếu không được điều trị thì chân răng bị viêm có ổ mủ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, sức khỏe toàn thân, xấu nhất là gây mất răng. Nguyên nhân gây viêm chân răng có mủ phải làm sao thường là do:

- Các bệnh về răng như răng mọc lệch, chấn thương khớp cắn, một số bệnh về máu, liên quan đến sức đề kháng. 

- Vệ sinh răng miệng kém, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Những vi khuẩn kị khí gram âm và xoắn khuẩn là tác nhân chủ yếu gây tổn thương vùng quanh răng, nướu lợi. 

- Biến chứng của viêm nha chu, viêm tủy cấp. 

Nguy hiểm khi viêm chân răng có mủ

Nếu bệnh lý không được điều trị sớm sẽ dẫn đến biến chứng nghiêm trọng như:

- Áp xe, nhiễm trùng: Khi tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng sẽ xuất hiện những túi mủ ở chân răng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng áp xe xương ổ răng, làm cho răng bị nhiễm trùng và có thể lây lan sang những răng khác, nguy hiểm hơn cả là lây sang răng hàm.

- Mất răng: Khi tình trạng nhiễm trùng ở mức độ nặng sẽ có nguy cơ mất răng vĩnh viễn. Lúc này, không chỉ tốn kém chi phí nhổ răng mà người bệnh cũng mất nhiều thời gian, tiền bạc để phục hình lại răng bị mất.

- Bệnh về tim mạch, tiểu đường: Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, bệnh có thể gây ra những biến chứng bệnh lý nguy hiểm như nguy cơ bệnh tim mạch, tiểu đường, giảm khả năng sinh sản ở nam giới, tăng nguy cơ sinh non ở phụ nữ có thai.
Viêm chân răng có mủ phải làm sao-2
Viêm chân răng có mủ gây đau, khó chịu*

Viêm chân răng có mủ phải làm sao?

Cách tốt nhất là nên đến gặp bác sĩ nha khoa ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường của răng miệng. Việc điều trị sớm có thể giúp bảo tồn được răng thật, ngăn chặn biến chứng xấu và bảo vệ sức khỏe. Thông thường, dựa vào nguyên nhân gây viêm chân răng có mủ phải làm sao sẽ áp dụng biện pháp chữa trị thích hợp.

Nguyên tắc điều trị các bệnh viêm chân răng có mủ là:

- Cô lập ổ nhiễm trùng bằng thuốc kháng sinh.

- Làm mất đi hoặc giảm các dấu hiệu gây khó chịu cho bạn như giảm đau, giảm sốt, giảm sưng nề...

- Loại bỏ ổ viêm nhiễm bằng thủ thuật nha khoa để loại bỏ ổ viêm nhiễm khi tình trạng nhiễm trùng đã ổn định và an toàn. Thủ thuật thường thực hiện đó là dẫn lưu khối mủ, lấy dị vật, điều trị viêm quanh răng, chữa tủy răng, cắt cuống răng, nhổ răng,...Tùy vào từng trường hợp răng miệng cụ thể sẽ tiến hành thủ thuật phù hợp.

Dù là dấu hiệu nhẹ hay nặng thì vẫn nên đến nha khoa càng sớm càng tốt để khám và điều trị bệnh lý kịp thời. Viêm chân răng có mủ là biến chứng nặng, có thể mất răng nên bạn không chủ quan, chủ động tìm hiểu, điều trị tại nha khoa uy tín để bảo vệ sức khỏe răng miệng.
 
Top