Hô là khuyết điểm lớn gây bất cân xứng trên gương mặt, ảnh hưởng đến ăn nhai và khiến người mắc phải tự ti, mặc cảm. Phẫu thuật hàm hô ra đời có tác dụng khắc phục khuyết điểm này. Vậy trong trường hợp hàm hơi hô có nên phẫu thuật không? niềng răng hô mất bao lâu?

Hàm hơi hô có nên phẫu thuật không?
Hàm hơi hô có nên phẫu thuật không?

Nguyên nhân khiến hàm hơi hô


Biết chính xác nguyên nhân là cơ ở xác định được cách khắc phục tốt nhất, bọc răng sứ cho răng thưa bao nhiêu tiền? Theo các chuyên gian, có 3 nguyên nhân chính gây hàm hơi hô là:

- Hô do răng: Quan sát thấy xương hàm thẳng đứng nhưng răng có chiều hướng mọc chìa ra phía trước 1 chút. Khi ngậm miệng lại, phần răng hàm trên sẽ bao phủ bên ngoài phần răng hàm dưới.

- Hô do xương hàm: Là tình trạng hàm trên phát triển quá mức so với hàm dưới, khi nhìn nghiêng có thể thấy phần xương hàm nhô ra còn phần răng vẫn mọc theo phương thẳng đứng. 

- Hô do răng và xương hàm: Còn được gọi là hô kết hợp, phần xương hàm và thân răng đều có xu hướng mọc chìa ra ngoài. 

Người bệnh có thể tự xác định nguyên nhân gây hô bằng mắt thường, tuy nhiên tính chính xác chỉ mang tinh tương đối. Tốt nhất nên đến nha khoa để thăm khám và chụp X-quang xương hàm, từ đó mới có giải pháp điều trị phù hợp nhất.


Hàm hơi hô có nên phẫu thuật không?

Phẫu thuật hàm hô hay phẫu thuật cắt hàm hô là phương pháp bác sĩ sử dụng kỹ thuật lefort I để cắt xương hàm trên và đẩy lùi vào trong, điều chỉnh khớp cắn cân đối, hài hòa. Tuy nhiên, không phải trường hợp hàm hơi hô nào cũng có thể phẫu thuật. Tùy vào từng nguyên nhân và dạng hàm hô như thế nào mới xác định được. 

Thông thường, phẫu thuật hàm hô được chỉ định khi:

- Hô cả hai hàm: Bác sĩ sẽ phẫu thuật cả hàm trên và dưới để đưa hàm lùi dần vào trong sao cho đạt chuẩn tỉ lệ thẩm mỹ.

- Hô một hàm: Phẫu thuật hàm trên hoặc dưới để đưa hàm về đúng vị trí, cân xứng với hàm còn lại.

- Hô hàm trên, hàm dưới không hô nhưng răng mọc lộn xộn: Cũng tiến hành phẫu thuật hàm trên trước sau đó mới thực hiện niềng răng để chỉnh răng mọc lệch ở hàm dưới.

- Hô cả hai hàm nặng, răng mọc chìa ra ngoài: Bác sĩ phẫu thuật cả hai hàm, sau khi lành thương sẽ niềng răng.

Nếu trường hợp hô nặng ở cả hai hàm, kỹ thuật cắt xương hàm trên và kỹ thuật cắt xương hàm dưới sẽ được áp dụng. Kết hợp cả hai sẽ giúp xương hàm cân xưng hơn, gương mặt cũng hài hòa hơn. 

Ngoài ra, người có thể phẫu thuật hàm bắt buộc phải trên 18 tuổi, có cấu trúc hàm mặt phát triển ổn định, không có dấu hiệu mở rộng. Đặc biệt, người bệnh phải có sức khỏe tốt, không mắc các bệnh lý tim mạch, huyết áp,…

Hàm hơi hô không phải là trường hợp quá phức tạp hay nghiêm trọng. Vì vậy, nếu có thể bạn nên niềng răng chỉnh nha thay vì phẫu thuật. Cần đến nha khoa thăm khám cụ thể, từ đó bác sĩ sẽ chỉ định giải pháp thích hợp nhất dành cho bạn.

Bài viết được trích nguồn tại: https://taytrangrangdangluu.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top