Niềng răng trẻ em là phương pháp điều chỉnh răng mọc lệch cho người có cấu trúc xương hàm không ổn định, có thể thay đổi về kích thước. Lúc này, việc sử dụng các khí cụ nha khoa áp đặt lên răng tương đối đơn giản và mang lại hiệu quả cao. Đó cũng chính là lý do mà các chuyên gia nha khoa khuyên bạn nên sớm đưa con em mình đến trung tâm để tiến hành niềng răng trẻ em.

Vì sao niềng răng trẻ em càng sớm càng tốt?


Sở hữu một hàm răng xấu, mất thẩm mỹ nụ cười làm trẻ thiếu tự tin khi trưởng thành, ảnh hưởng đến đời sống tâm lý và nhiều mối quan hệ xã hội. Trong quá trình lớn lên, các em thường thiếu tự tin, hay xấu hổ, ngại giao tiếp.

Các dạng sai lệch khớp cắn ở trẻ em*
Với một hàm răng không thẳng hàng và thiếu đều đặn, chức năng ăn nhai giảm do tình trạng răng lệch lạc làm sai lệch khớp cắn, ăn uống khó khăn từ đó gây chán ăn, làm suy giảm hấp thụ chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến quá trình phát triển thể chất đặc biệt với trẻ em trong độ tuổi dậy thì.

Không chỉ vậy, các khiếm khuyết răng mọc lệch lạc, lộn xộn tạo ra những khe hở khuất làm vệ sinh răng miệng khó khăn từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây các bệnh lý nha khoa như sâu răng, viêm nướu, hôi miệng, nha chu,…

Chính vì những vấn đề gặp phải trên đây, niềng răng trẻ em được các chuyên gia nha khoa khuyên nên áp dụng càng sờm càng tốt. Bố mẹ cần đưa bé đến trung tâm nha khoa uy tín để tiến hành thăm khám và giúp bé có tâm lý sẵn sàng trước khi niềng răng trẻ em.

Niềng răng trẻ em bằng phương pháp nào?


Hiện nay, trong ngành nha khoa áp dụng nhiều phương pháp niềng răng trẻ em. Dựa vào tình trạng lệch lạc cụ thể của mỗi trẻ, bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Các phương pháp niềng răng gồm:

Khí cụ niềng răng trẻ em được áp dụng phổ biến*

Sử dụng khí cụ tháo lắp đơn giản


Ở những trẻ dưới 12 tuổi việc chỉnh nha niềng răng có tác dụng định hình các răng mọc theo đúng vị trí, ngăn chặn tình trạng xương hàm phát triển quá mức. Vì thế, bác sĩ thường sử dụng những khí cụ niềng răng trẻ em đơn giản, có thể tháo lắp dễ dàng để giúp các bé cảm thấy thoải mái, không ảnh hưởng đến hoạt động ăn nhai, nhưng vẫn mang lại kết quả cao.

Dùng hệ thống mắc cài dây cung


Được sử dụng cho trẻ em từ 10 - 12 tuổi trở lên, có sự sai lệch về khớp cắn ở mức độ phức tạp. Niềng răng trẻ em bằng mắc cài bao gồm bộ mắc cài, dây cung làm bằng thép không gỉ và dây thun có độ đàn hồi tốt.

Bác sĩ sẽ gắn các mắc cài lên trên bề mặt răng của trẻ, sau đó liên kết chúng lại bằng dây cung và tạo lực kéo di chuyển răng. Với niềng răng bằng mắc cài thì trẻ có rất nhiều sự lựa chọn về màu sắc, tạo niềm vui và sự thích thú cho trẻ trong suốt quá trình điều trị.

Sớm đưa trẻ đến trung tâm nha khoa kiểm tra tình trạng răng*
Khác với người trưởng thành, tâm lý của trẻ thường sợ đau, sợ xấu khi đeo mắc cài, sợ bạn bè chọc… đặc biệt các em ở độ tuổi dậy. Do đó, khi niềng răng trẻ em, bác sĩ phải là người hiểu tâm lý trẻ, nhẹ nhàng biết động viên trẻ kiên trì.

Mặt khác, với những trẻ sợ mặc cảm hay xấu hổ khi đeo mắc cài thì nên dùng các loại mắc cài thẩm mỹ như mắc cài sứ để các em vẫn tự tin giao tiếp với bạn bè.
 
Top