Răng sứ các loại ưu nhược điểm và giá thành các loại răng sứ ra sao? cạo vôi răng bao lâu một lần? Vấn đề thẩm mỹ răng sứ trong nha khoa luôn là đề tài sôi nổi tốn không ít giấy mực của các nha sỹ. Hiện nay trên thế giới tồn tại rất nhiều các chủng loại răng khác nhau, chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Răng sứ các loại - Ưu nhược điểm
Răng sứ các loại - Ưu nhược điểm 

Các loại răng sứ được sử dụng phổ biến nhất

Hiện nay để phục hình nha khoa răng sứ người ta có nhiều lựa chọn nhưng răng sứ toàn sứ, răng sứ kim loại, răng sứ quý kim. Mỗi loại răng sứ đều có ưu điểm và hạn chế nhất định mà bạn cần phải am hiểu trước khi quyết định chọn loại răng nào.

Răng sứ kim loại

Hợp kim được dùng để tráng bên trong của răng sứ kim loại được làm từ Cr-Ni hoặc Co-Cr, bên ngoài sườn kim loại được phủ một lớp sứ trắng. Loại răng sứ này có ưu điểm lớn nhất chính là chi phí thấp, thích hợp với nhiều đối tượng.

Tuy nhiên độ bền không cao, chịu lực kém, dễ bị thâm đen do bị oix hóa, về mặt thẩm mỹ không được tốt như những loại răng sứ khác.

Răng sứ quý kim

Quý kim được dùng làm khung sườn thường là vàng và hợp kim của vàng, sự hỗ trợ của công nghệ CAD/CAM cho phép độ thẩm mỹ của loại răng này cực kỳ cao, đồng thời cũng không lo bị oxi hóa, thâm đen sau một thời gian sử dụng.

Răng sứ toàn sứ

Răng sứ zirconia hay được gọi là răng sứ không kim loại, do đó, khung sườn và cả răng bên ngoài đều làm bằng vật liệu sứ cao cấp. Thường là lõi Cercon, Veneer hoặc Zirconia.

Trong tất cả các loại răng sứ trên thị trường, nha khoa răng sứ toàn sứ là tốt nhất về độ thẩm mỹ và khả năng ăn nhai như răng thật và độ thẩm mỹ khó có loại răng sứ nào vượt qua được. Tuổi thọ kéo dài đến tận 20 năm, rất bền bỉ, độ tương thích cao với cơ thể.

Các phương pháp nha khoa răng sứ hiện nay

Mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng, phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Tùy vào tình trạng răng miệng của mỗi người và mong muốn của khách hàng mà bác sĩ tư vấn phương pháp trồng răng giả phù hợp nhất.

Làm răng giả tháo lắp: Hàm giả tháo lắp là một cách trồng răng giả khá phổ biến trong phục hình răng. Hàm giả này được thiết kế có phần nền làm bằng nhựa và thân răng được chế tạo bằng nhựa hoặc bằng sứ. Hàm giả tháo lắp có tác dụng nâng đỡ các cơ môi, má, giúp hạn chế tình trạng hóp má tại các vị trí mất răng, ngăn chặn nếp nhăn xuất hiện ở hai bên vòm má.

Làm cầu răng sứ: Làm cầu răng sứ cố định là phương pháp phục hình răng trong trường hợp mất một hay nhiều răng. Để thực hiện kỹ thuật nha khoa răng sứ này, bác sĩ cần phải tiến hành mài nhỏ một hay nhiều răng ở hai bên vùng răng bị mất để làm thành cầu răng, chống đỡ cho chiếc răng sứ được thay thế răng đã mất. Làm cầu răng được gắn cố định và không tháo ra được, giúp cải thiện một phần chức năng ăn nhai.

Cấy ghép implant: Trồng răng implant được xem là giải pháp tối ưu nhất trong các phương pháp trồng răng giả phục hình răng bị mất hiện nay. Để phục hình răng, bác sĩ sử dụng một trụ implant cấy trực tiếp vào mô xương hàm răng tại ngay vị trí mất răng mà không cần phải mài răng như phương pháp làm cầu răng sứ. Trụ implant đóng vai trò như một chân răng thật, chống đỡ và lưu giữ thân răng sứ bên trên. 

Sau khi cấy ghép trụ implant, sau một thời gian tùy vào từng tình trạng mô xương hàm của bệnh nhân mà bác sĩ tiến hành nha khoa răng sứ phục hình răng ngay trong 1 ngày hoặc 3 - 6 tháng sau mới tiến hành. Thân răng sứ thường được chế tạo có lớp sườn bên trong bằng sứ, titan hay bằng kim loại quý và phần bên ngoài được phủ sứ có chức năng ăn nhai và hình dáng giống như răng thật.

Bài viết được trích nguồn tại: https://chiphiniengrangnk.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top