Ung thư lợi hàm là một bệnh nguy hiểm, có thể làm biến dạng khuôn mặt và đe doạ đến tính mạng của bệnh nhân bất cứ lúc nào. Bệnh được hình thành từ những tế bào ung thư ác tính, nếu không pháy hiện sớm sẽ rất khó chữa trị.

Ung thư lợi hàm có dẫn đến tử vong không?-1
Đau nhức là dấu hiệu dễ nhận biết của ung thư lợi hàm
Nguyên nhân và biểu hiện ung thư lợi hàm

Cho đến nay, bệnh ung thư lợi hàm thường xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em, tuy nhiên nguyên nhân gây ra bệnh này vẫn chưa được tìm thấy, có thể là do di truyền hoặc do các bệnh lý răng miệng gây ra.
*** Thông tin nha khoa cho bạn: tẩy trắng răng có tốt không
Biểu hiện của bệnh này thường được bệnh nhân bỏ qua và điều này vô tình giúp cho mầm bệnh phát triển nhanh hơn, nguy hiểm hơn:

- Bị đau hàm: Các khối u ác tính phá hủy hoặc làm cho chức năng của xương hàm bị giảm sút. Bệnh nhân rất đau khi nhai thức ăn, luôn có cảm giác đau đớn làm cho người bệnh ăn không ngon miệng. Khi người bệnh sử dụng rượu bia sẽ làm cho cơn đau tăng thêm gấp nhiều lần. Đây là dấu hiệu nhận biết sớm nhất của bệnh.

- Bị sưng hàm: Khi khối u ngày càng lớn làm cho quai hàm bị sưng lên, khuôn mặt bắt đầu bị biến dạng và mất cân đối. 

- Cảm giác tê, ngứa trong hàm: Khi khối u chèn ép các dây thần kinh cảm giác trong khoang miệng làm cho dẫn đến những cảm giác tê, ngứa rất khó chịu như bị kim châm.

- Bị sưng mặt: các khối u thường ở trong hàm, nhưng nếu mọc ở ngoài thì rất dễ dẫn đến wung mặt.

- Răng yếu, lung lay: Khi khối u phát triển sẽ làm cho lợi phát triểm không vững, làm cho các chân răng bị lung lay, cũng có thể răng bị gãy hẳn.

- Sưng hạch bạch huyết: Khi xuất hiện hạch thì tình trạng đã nghiêm trọng, lúc này khối u đã di căn khỏi xương hàm đến hạch bạch huyết, phổi,…

Ung thư lợi hàm có dẫn đến tử vong không?-2
Phòng tránh ung thư lợi hàm bằng cách khám định kì
Cách phòng tránh ung thư lợi hàm

Ung thư lợi hàm làm phá huỷ kết cấu của gương mặt, làm cho mặt bị biến dạng nghiêm trọng. Nếu như không được điều trị sớm sẽ mất hoàn toàn khả năng nhai và dễ dẫn đến tử vong. Chính vì vậy, ngay từ ban đầu, bạn cần có biện pháp phòng tránh như:

- Thường xuyên đi khám răng miệng định kỳ để sớm phát hiện bệnh.

- Vệ sinh răng miệng sạch sẽ vì có thể nguyên nhân dẫn đến ung thư xương hàm xuất phát từ những bệnh về răng.

- Bổ sung nước đầy đủ hàng ngày. Uống nước đều mọi thời điểm trong ngày nhằm tránh tình trạng khô miệng.

- Không hút thuốc, tránh lạm dụng rượu, bia… Những loại chất kích thích này sẽ phá hủy men răng và nguyên nhân của ung thư răng miệng.

Chúng ta có thể chủ động phòng tránh ung thư lợi hàm nếu biết chăm sóc răng miệng cũng như thăm khám nha khoa định kì. Khi phát hiện ra dấu hiệu bất thường, việc đầu tiên cần làm đó là đến ngay cơ sở nha khoa để được thăm khám và điều tị kịp thời.

Ngavvt
 
Top