Quá trình thay răng vĩnh viễn của trẻ ra sao đã có ai biết đến hay chưa? Cùng tìm hiểu những thông tin liên quan ở bài viết dưới đây. Thực hiện trồng răng hàm giá bao nhiêu tiền bạn có biết không?

Quá trình thay răng vĩnh viễn của trẻ

Khi trẻ bước vào độ tuổi thứ 6, những chiếc răng sữa đầu tiên bắt đầu lung lay và gãy rụng, thay vào đó là mầm răng vĩnh viễn mọc lên thay thế. Từ đó quá trình thay răng vĩnh viễn bắt đầu.
Quá trình thay răng vĩnh viễn của trẻ
Quá trình thay răng vĩnh viễn của trẻ
+ Từ 6-7 tuổi là thời gian trẻ thay 2 chiếc răng cửa giữa hàm dưới (răng số 1)
+ 7 tuổi thay 2 răng cửa giữa hàm trên
+ Từ 7-8 tuổi thay 2 răng cửa bên hàm dưới (răng số 2)
+ 8 tuổi thay 2 răng cửa bên hàm trên
+ 9-10 tuổi thay 2 răng hàm số 4 hàm dưới
+ 10 – 11 tuổi thay 2 răng nanh hàm dưới
+ 11 tuổi thay 2 răng hàm số 5 hàm trên
+ 11-12 tuổi thay 2 răng hàm số 4 hàm trên và 2 răng nanh (răng số 3) hàm dưới
+ 12 tuổi thay 2 răng hàm số 5 hàm trên.
Trong khoảng thời gian thay răng vĩnh viễn này, các bậc phụ huynh cần đặc biệt lưu ý đến việc chăm sóc răng miệng của trẻ, đồng thời theo dõi thời gian rụng răng và kịp thời khắc phục nếu không nguy cơ răng vĩnh viễn mọc lệch là rất cao.
>> Thông tin nha khoa có thể bạn chưa biết: trồng răng giả ở đâu tốt nhất

Nguyên nhân răng mọc lệch khi thay răng và cách phòng tránh

Có 3 nguyên nhân chính khiến quá trình thay răng vĩnh viễn của trẻ xảy ra sai khác khiến răng mọc lệch như sau:
 Răng sữa rụng không đúng thời điểm:
Như bạn đã biết, quá trình thay răng của trẻ sẽ xảy ra theo quy luật, đến độ tuổi nhất định chiếc răng sữa sẽ tự lung lay và gãy rụng để nhường chỗ cho răng vĩnh viễn.
Thế nhưng khi răng sữa mất sớm, những chiếc răng xung quanh sẽ có xu hướng mọc chen lấn vào vùng răng còn trống, khiến khi răng ở vị trí đó mọc lên sẽ không còn đủ diện tích để mọc thẳng.
Hoặc khi đã đến tuổi thay răng mà chiếc răng chữa chưa chịu rụng, răng vĩnh viễn mọc lên không có chỗ chắc chắn sẽ mọc lệch.
 Do di truyền
Răng là tính trạng di truyền mạnh, nếu cha mẹ có răng mọc lệch, hô, móm… thì khả năng con bị di truyền là rất cao, lên đến 70%.
 Do thói quen xấu từ hồi nhỏ
Các thói quen như nghiến răng, bú bình sữa tốn quá nhiều thời gian, mút tay… sẽ khiến cho vòm hàm bị thu hẹp hoặc bị lệch khiến quá trình thay răng vĩnh viễn gặp khó khăn. Răng không đủ chỗ mọc sẽ rất dễ mọc lệch.
Để phòng tránh hiện tượng răng vĩnh viễn mọc lệch, phụ huynh nên đăng ký theo dõi lịch thay răng của trẻ tại các phòng khám răng để bác sĩ có hướng khắc phục kịp thời nếu như thấy răng có khả năng mọc lệch.
Bằng các khí cụ chỉnh nha cho trẻ em có tác dụng định hướng cho răng vĩnh viễn mọc chuẩn, tình trạng này sẽ được kiểm soát dễ dàng.
TG: Trang
 
Top