Không chỉ mang đến vẻ đẹp cho cuộc sống, theo Đông y nhiều loài hoa còn có công dụng phòng, chữa bệnh. Từ những bệnh thông thường như cảm cúm, nhức đầu... cho đến những bệnh ung thư. Dưới đây là một số loài hoa có tác dụng như thảo dược mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
>> Kiến thức nha khoa bổ ích: mọc răng khôn uống thuốc gì
Hoa cúc Vạn Thọ: Cúc vạn thọ còn có tên gọi khác là “cỏ hồi xuân” bởi mang lại vẻ đẹp và sức xuân trường cửu. Cúc vạn thọ có thể tham gia vào việc xúc tiến thay thế các tế bào chết, khiến cho da trắng hơn và làm co lại các lỗ chân lông một cách hiệu quả.

Hoa hồng: Hoa hồng có vị ngọt, mùi thơm ngát, tính bình, có công dụng chữa trị các chứng bệnh: ho ra máu, tiểu tiện, lị ra máu bằng cách lấy 10 bông hoa hồng đỏ nấu với một ly đậu đen và một ít đường. Uống 3 lần/ngày trong 3 ngày sẽ khỏi.


Các loại hoa có công dụng gì?

Theo y học cổ truyền, hoa hồng có vị ngọt, tính ấm, tác dụng hoạt huyết, điều kinh, tiêu viêm, tiêu sưng. Hoa hồng đỏ làm huyết mạch lưu thông, chữa kinh nguyệt không đều, đau ở vùng bụng dưới, vết sưng tấy, mụn nhọt và viêm mủ da, bệnh bạch cầu. Hoa hồng trắng chứa nhiều vitamin, đường, tinh dầu, dùng chữa ho trẻ em rất công hiệu, ngoài ra còn có tác dụng nhuận tràng. Để làm thuốc người ta thường hái những đóa hoa mới nở. Khi hái hoa về, bỏ đài, cuống, phơi trong bóng râm cho khô rồi cất vào lọ kín, không phơi nắng để khỏi tan hương vị của hoa.

Hoa nhài: Hoa nhài có thể trị đau đầu và ho. Biện pháp sử dụng hoa nhài đơn giản nhất là uống trà hoa nhài. Trà hoa nhài có thể được sử dụng để điều trị đau đầu, ho và bệnh thấp khớp…

Hoa cúc trắng: Đây cũng là loại hoa dùng để pha trà rất tốt cho sức khỏe. trà này có công dụng làm nhuận da khiến da trở nên hồng hào và thanh nhiệt, giải độc.

>>Bạn có thể quan tâm: cách giảm cân hiệu quả


Hoa đào: Có vị đắng, tính bình, không độc và vào được ba đường kinh tâm, can và vị. Vị thuốc này có công dụng lợi thủy, hoạt huyết, thông tiện, được người xưa dùng để chữa các chứng bệnh như thủy thũng, cước khí, đàm ẩm, tích trệ, đại tiểu tiện bất lợi, kinh bế, tâm phúc thống (đau vùng tim), mụn nhọt…

Hoa đại (hoa sứ): Cây hoa đại hay còn gọi là bông sứ, tên khoa học của cây là Plumeria rubra L.var.acutiforia Bailey, thuộc họ Trúc Đào. Theo Đông y, hoa đại có tác dụng thông phế khí, tiêu đàm, thanh nhiệt, giải độc. Thời xưa, dân gian sử dụng hoa đại phơi khô để dùng làm thuốc chữa ho, kiết lị, đi lỏng. Ngày nay, hoa đại còn được dùng để trị cao huyết áp…

Hoa atisô: Trong đông y, hoa atisô dùng trong các trường hợp đau gan, đau dạ dày, ăn uống không tiêu, sản phụ ít sữa, tiểu đường thống phong, thấp khớp, suy nhược cơ thể… Hoa atisô có tác dụng bổ dưỡng, kích thích tiêu hóa, lợi gan mật, trợ tim, lợi tiểu, thường dùng nấu canh. Hoa atiso chứa protein, lipid, glucid (chủ yếu là inulaza rất tốt cho bệnh nhân đái tháo đường), mangan, sắt, các vitamin A, B1, B2 và vitamin C, giúp ăn ngon, bổ tâm can, lọc máu giải độc. Người ta còn chẻ hoa atisô nhỏ ra, rồi hầm với xương, thịt heo hoặc thịt bò ăn rất tốt.

Hoa dâm bụt: Loài hoa này được dùng để chế biến món ăn trên khắp thế giới, chủ yếu là làm gia vị, mứt, súp và nước sốt. Cánh hoa là nguyên liệu làm nên loại trà Karkade nổi tiếng ở Ai Cập, Brazil và Mexico. Do chứa nhiều chất chống ôxy hóa, hoa dâm bụt mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như nhuận tràng, lợi tiểu, hạ huyết áp, giảm co thắt dạ dày, ruột và tử cung. Đặc biệt, hoa còn được dùng điều chế thuốc trị chán ăn, kích ứng dạ dày viêm đường hô hấp, các bệnh về tim và thần kinh.

Hoa mai trắng: Cây hoa mai trắng (bạch mai hoa) còn gọi là mơ, lạp mai, bạch mai, lạp mộc, hương mai, hoàng lạp, tuyết lý hoa… Theo y học hiện đại, hoa mai trắng có tác dụng thúc đẩy bài tiết dịch mật, ức chế một số loại vi khuẩn như coli, trực khuẩn lỵ, trực khuẩn thương hàn, phẩy khuẩn tả, trực khuẩn lao… Theo Đông y, hoa mai trắng vị ngọt hơi đắng, tính ấm, không độc, có công dụng giải thử sinh tân, khai vị tán uất, hóa đàm, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như sốt cao phiền khát, tức ngực, ho, hầu họng sưng đau, bỏng, lao hạch, chán ăn, chóng mặt, viêm đường hô hấp, giúp long đờm.

Lưu ly: Với ưu điểm giàu axít gamma-linolenic (GLA) cùng các axít béo khác như axít palmitic, axít oleic, axít stearic, axít linoleic, axít eruxic và axít nervonic, hoa lưu ly được dùng để kiểm soát viêm nhiễm bao gồm viêm khớp, viêm da dị ứng cũng như sốt, tiêu chảy, đau tim, bệnh về phổi và đường hô hấp. Ngoài ra, lưu ly còn điều hòa nội tiết tố, hệ thống trao đổi chất và tăng lượng sữa ở phụ nữ cho con bú.

Bài viết được trích nguồn từ: http://suckhoechomoinha.org
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: (+84 8) 66820246
Ngavvt
 
Top